Loại hình giao đồ ăn trực tuyến mới nổi thời gian vừa qua, rất được lòng người sử dụng. Tuy nhiên, ít ai biết được, phía sau đó là cả một trận chiến. Và nó không chỉ diễn ra trên thiết bị dị động mà còn diễn ra ở căn bếp của các cửa hàng đồ ăn. Thời điểm hiện tại hình thức xử lý đơn hàng của các tài xế giao hàng trực tuyến Grabfood và Now và ở độ mua hộ. Thực tế, việc tự đến cửa hàng đặt đơn hàng giúp khách, chờ đợi cửa hàng chế biến rồi mới chuyển đến khách thời gian chờ vào khoảng 60 phút đôi khi lại lên đến 2 tiếng. Đây chính là nguyên nhân mà những hãng đi tiên phong như Now hay Grabfood cũng đang gặp phải.
- Dịch vụ vận chuyển đồ ăn đang bùng nổ cuộc chiến khốc liệt
- Go-Viet phát triển “thần tốc”, Grab vào thế “bị động” trên thị trường
- Vén tấm màn phía sau cuộc chiến giao đồ ăn trực tuyến
Nếu là một năm về trước thì Now là tổ chức dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại hãng không còn là duy nhất. Song, với những ưu thế của kẻ đi trước, Now sở hữu kênh truyền thông vô cùng tốt chính là Foody để thu hút các cửa hàng, phạm vi phủ sóng trên diện rộng, đội ngũ shipper được trang bị đầy đủ về đồng phục. Hầu như, Now có tất cả các cửa hàng về ẩm thực đều có mặt trên Now, từ nhà hàng sang trọng cho đến những quán ăn vỉa hè. Thế nhưng, khi đặt món trên dịch vụ tiện lợi này, người dùng sẽ mất đến 45-60 phút, đó là chưa kể khoảng thời gian cao điểm đặt trà sữa chẳng hạn thì phải mất đến 2 tiếng là chuyện bình thường. Mặc dù vậy, nhưng người dùng vẫn chấp nhận vì 2 nguyên nhân: Một là không có sự lựa chọn nào khác, hai là không phải tốn công đi mua và giá cả rẻ hơn.
Thế nhưng giờ đây với sự xuất hiện của Grabfood và Lala, Now buộc phải chuyển mình để có thể cạnh tranh với những đối thủ mới đang ló dạng. Tổ chức này đánh vào sự cải thiện vận hành và tốc độ giao hàng, Foody đã tạo ra thêm một phần mềm quản lý bán hành có tên gọi là FoodyPOS. Tuy vậy, cách đi của hãng này lại bị nhiều luồng ý kiến cho rằng đang đi ngược đời vì xây dựng trang truyền thông trước rồi mới xây dựng dịch vụ về đặt bàn, giao đồ ăn sau đó mới đến việc quản lý bán hàng. Từ khi có thêm sự xuất hiện của một đối thủ đáng gờm mới Lala, trận chiến chuyển đồ ăn trực tuyến đã sang một trang mới từ đặt món trực tuyến thành đặt món trực tuyến giao nhanh giá rẻ. Ngay từ những ngày đầu ra mắt Lala đã định vị sứ mệnh của mình với thông điệp “Dịch vụ giao đồ ăn trong 30 phút”. Đúng như vậy, họ không để khách hàng chờ lâu, có khi chỉ tầm 15 phút khách hàng đã nhận được đồ mình đặt.
Để tạo ra sự đột phá về tốc độ này, Lala đã tổng hợp những ưu điểm của những người đi trước. Được biết loại hình dịch vụ này được sinh ra từ một gia đình mà người mẹ đỡ đầu chính là Scommerce, bên cạnh đó còn có các người anh tên là AhaMove, iPOS,…. Cùng một gia phả nhà Seedcom.
Discussion about this post