Thời gian gần đây, thông tin các sàn Thương mại điện tử Việt “rục rịch” đưa xe máy lên kệ khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, mảng sản phẩm mới này có thực sự giúp các sàn TMĐT “bứt phá” là dấu hỏi lớn đến thời điểm hiện tại.
- TMĐT “nhảy” vào cuộc đua xe máy liệu có “hời”?
- Cục diện trái chiều trên thị trường bán lẻ Việt – lộ diện “ông lớn”?
- CEO Tiki – Trần Ngọc Thái Sơn: “Lỗ là tín hiệu đáng mừng, vì đơn hàng nhiều hơn”
Thương mại điện tử Việt trong 5 năm trở lại đây có tốc độ tăng trưởng vượt trội so với những kỳ vọng kéo theo đó là sự canh tranh khốc liệt. Sự “bùng nổ” trong lĩnh vực thương mại điện tử phần lớn nhờ có sự hậu thuẫn từ mạng lưới Internet hóa cộng đồng. Những con số thống kê từ We Are Social và Hootsuite cho thấy 98%/66% người dân tiếp cận với Internet mua hàng trên mạng. Đây thực sự là một con số không hề nhỏ và mở ra thị trường bùng nổ trong tương lai.
Người ta thống kê thấy rằng, TMĐT có sự lan tỏa và phổ biến tương đương với Internet hóa. Tuy nhiên, các lĩnh vực kinh doanh trên các sàn trực tuyến Việt mang giá trị không cao. Chủ lực vẫn là bán lẻ, du lịch, các mặt hàng tiêu dùng,… Bên cạnh đó, vẫn có một số mặt hàng điện tử như điện thoại, tivi, laptop,… nhưng giá trị không quá cao. Trong khi đó, các sàn TMĐT trên thế giới đã triển khai bán xe máy, ô tô từ lâu đều thu về những kết quả khả quan và phát triển rất nhanh. Hơn thế, tại các sàn giao dịch mua bán xe trên thế giới còn có thể giao dịch về giá giữa người mua và người bán. Đồng thời trao đổi về những tham số, nhãn hiệu, kiểu xe,… khách hàng vô cùng tiện lợi và nhanh chóng tìm sản phẩm mình cần.
Thị trường trong nước không nằm ngoài xu hướng khi các sàn rục rịch bán xe máy, ô tô. Thế nhưng, những dấu hỏi đặt ra phải chăng có quá nhiều bất cập khi triển khai thực hiện đến thời điểm hiện tại?. Bởi lẽ, theo quan niệm của người dùng Việt những giao dịch mang giá trị cao có xu hướng mua bán tại cửa hàng theo kiểu truyền thống hơn qua kênh trực tuyến. Bên cạnh đó, những vấn đề hậu mãi, bảo hành, giấy tờ xe,… trở thành rào cản lớn khi người dùng ra quyết định mua.
Discussion about this post