Thị trường cuối năm được xem là giai đoạn bùng nổ của thị trường xe ô tô, tuy nhiên hàng tồn kho đang trở thành bài toán khó đối với người kinh doanh. Vì nếu không giảm giá để kích cầu, những dòng xe mới sắp đổ bộ sẽ “che khuất” thị trường.
- Thị trường ô tô có dấu hiệu “giảm sâu” vì hàng tồn kho?
- TMĐT “nhảy” vào cuộc đua xe máy liệu có “hời”?
- Bảng giá xe 10/2019 (P.2): Giá xe máy đồng loạt giảm, thị trường mở đường đón dòng xe mới
Thị trường ô tô bước vào những tháng cuối năm với chiều hướng ngoài “kịch bản” của nhiều chuyên gia. Giá xe ô tô trên thị trường bất ngờ giảm sâu với lượng tồn kho lớn, trái ngược với dự đoán tăng nhẹ và dần bùng nổ trước đó. Hàng loạt mẫu xe đồng loạt giảm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng 1 mẫu. Đặc biệt, trong nhóm những ông lớn thương hiệu Toyota có nhiều mẫu giảm nhất với dòng xe có hiệu suất tăng hơn 100%.
Không riêng Toyota, một “ông lớn” khác là Honda cũng không khá khẩm hơn khi các mẫu xe gần nhất của thương hiệu cũng bước vào đợt hạ giá đầu tháng 10. Bên cạnh 2 ông lớn của Nhật, một thương hiệu xe của Hàn là Hyundai cũng đồng cảnh ngộ trước xu hướng chung từ thị trường. Những thương hiệu xe lớn đều giảm khiến “bộ mặt” thị trường theo chiều hướng đi xuống và thiếu động lực tăng với 3 tháng cuối năm.
Tính đến thời điểm hiên tại, thị trường xe ô tô Việt đã trải qua 1 năm “ảm đạm” với 8 tháng giảm và không có dấu hiệu khôi phục trong quý cuối của năm. Chính vì thế, thị trường những tháng cuối năm sẽ không có cơ hội tại đột biến, do đó các thương hiệu tính đến “bước” tiếp tục giảm giá để kích cầu thị trường. Đặc biệt, theo nhiều chủ đầu tư kinh doanh xe cho biết với hiện trạng như hiện tại các cửa hàng “buộc” phải giảm giá để thanh lý hàng tồn kho trước làn sóng đổ bộ của những dòng xe mới.
Đầu năm nay, Hiệp hội VAMA từng dự kiến thị trường trong nước sẽ tăng ít nhất 30%, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại con số này chỉ dừng lại ở mức 15-17%. Một tỉ lệ khá bất ngờ đối với những dự kiến ban đầu của tất cả mọi người. Những số liệu thống kê cũng chỉ ra mức “trì trệ” từ thị trường bị định khung từ sau mức tăng đột biến 300.000 xe từ 3 năm trước (2016).
Discussion about this post