Lĩnh vực tài chính tiêu dùng từng là một lĩnh vực cực kỳ “hot” khi được xem là khoản đem lại lợi nhuận khủng cho các ngân hàng. Tuy nhiên, với những động thái lạ của thị trường thời gian gần đây cho thấy đây không còn là “gà đẻ trứng vàng” nữa. Có luồng ý kiến cho rằng, lĩnh vực tài chính tiêu dùng chính là cánh tay nối dài của các ngân hàng.
- Chính sách 11/2018 (P.2): Ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng?
- Lộ diện chi nhánh mới của ngân hàng HDBank tại Vĩnh Phúc
- Lĩnh vực tài chính tiêu dùng không còn là “gà đẻ trứng vàng”?
Khi nói đến lĩnh vực tài chính tiêu dùng không thể không nhắc đến Fe Credit (thuộc VPBank). Đây là công ty đang dẫn dầu lĩnh vực chiếm hơn 50% thị phần. Tiếp đến là công ty Home Credit ( thuộc tập đoàn Home Credit chiếm khoảng 30% thị phần. Còn lại là hàng chục các doanh nghiệp chia nhau khúc thị phần 20%. Trong khoảng thời gian 2 năm (2015-2017), công ty Fe Credit đã có mức lợi nhuận siêu khủng lên đến hàng nghìn tỷ đồng và được ghi nhận như “gà đẻ trứng vàng” của VPBank. Với thành công này, lãnh đạo của doanh nghiệp tài chính này kỳ vọng sẽ chiếm trên 50% lợi nhuận trong năm nay, cụ thể sẽ thu được khoảng 5.000 tỷ đồng như dự kiến. Bên cạnh đó, Tổng giám đốc của ngân hàng đã nói nhiều lần đề cập với các nhà đầu tư và giới truyền thông rằng Fe Credit là một công ty tiềm năng bởi, lĩnh vực tài chính tiêu dùng sẽ còn phát triển hơn nữa trong ít nhất là 5 năm tới.
Ngoài ra, tại doanh nghiệp tài chính HDBank cũng đã từng kỳ vọng lớn về lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Điều này cùng không khó lý giải bởi tỷ suất sinh lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE luôn được duy trì ở mức 30% trong vòng 2 năm (2015-2017). Với tốc độ tăng trương này thì có thể nhận thấy rằng HD Saison sẽ góp một phần không nhỏ vào lợi nhuận của doanh nghiệp tài chính hợp nhất trong năm 2018, chiếm khoảng 39% tương đương với số tiền không dưới 1.000 tỷ đồng. Đồng thời, trong bản báo cáo được đưa ra thời điểm đầu năm của doanh nghiệp chứng khoán HSC cho chúng ta thấy rằng dù không có mức tăng trưởng như vũ bão như Fe Credit thế nhưng HD Saison kiểm soát nợ xấu vô cùng tốt, phân bổ đồng đều các khoản vay ra nhiều mảng. Không chỉ có thế, công ty còn tận dung tối đa được hệ sinh thái khách hàng của các đối tác đến từ HDBank. Điều này như một minh chứng rõ ràng cho việc công ty tài chính này sẽ mang lại lợi nhuận bền vững cho ngân hàng trong tương lại gần.
Discussion about this post