Thời gian gần đây, hàng loạt vụ giết người liên quan đến tài xế công nghệ khiến dư luận vô cùng bàng hoàng. Từ một nghề “Hot” của thị trường, những tài xế công nghệ đang phải đối mặt với vô vàn nguy hiểm không chỉ về tài sản, đến cả tính mạng.
- Điểm “đen” đối với những bác tài công nghệ – hiểm nguy bủa vây
- Cú đặt cược “sinh tử” vào GrabFood và cuộc chiến sống còn cho kẻ mạnh
- GrabFood tiếp tục dẫn đầu, tiên phong trong các tiện ích dịch vụ
Thị trường xe công nghệ ngày một phát triển và lớn mạnh với mạng lưới tài xế rộng lớn. Khi trở thành đối tác tài xế của các ứng dụng gọi xe, người lao động không chỉ có một công việc với mức thu nhập kha khá mà hơn thế môi trường tự do khiến nhiều người trẻ ưa thích. Tuy nhiên, tính chất đặc thù của nghề cũng là điểm “đen” đối với các tài xế. Hàng loạt vụ cướp xe, án mạng xảy ra trong thời gian gần đây đều là những tài xế chạy xe công nghệ.
Câu hỏi được đặt ra là tại sao? Dù biết rằng những vụ án này đều xảy ra khi khuy muộn, những điểm vắng,… nhưng để khắc phục, phòng tránh là điều không đơn giản. Nhiều đối tác tài xế cho biết, bản thân chẳng ai muốn cơ cực chạy xe đêm cho nguy hiểm, tuy nhiên vì “miếng cơm manh áo” vì những mức phí cao được trả cho những quốc xe này nên các bác tài phải ngậm ngùi. Mỗi chuyến xe đêm từ 0h -5h sáng các tài xế có thể được thêm 10.000 -20.000 đồng/chuyến khi Grab áp dụng chính sách phụ thu 10.000 đối với các tài xế chạy khuya. Bên cạnh đó, nhiều đối tác tài xế ban ngày làm việc hành chính, tối đến mới chạy thêm kiếm tiền và với họ khoảng thời gian sau 22h kiếm tiền “được nhất”?
Có một thực tết đáng buồn hiện nay, các tài xế công nghệ chỉ có hợp đồng đối tác chứ không phải hợp đồng nhân viên. Chính vì thế, các loại bảo hiểm hay phúc lợi cơ bản của một người lao động hợp đồng họ không được hưởng. Hiện tại, các đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Go-Viet cũng chỉ áp dụng bảo hiểm trên chuyến đi của tài xế khi chở khách, ngoài trường này không có bảo hiểm khác? Ngoài ra, mỗi năm các doanh nghiệp này cũng có các buổi hướng dẫn tự vệ, đồng thời có S.O.S khẩn cấp tuy nhiên vẫn rủi ro vẫn rất cao. Do đó, các tài xế thường lập nhóm để tự hỗ trợ nhau, đồng thời báo động khi có những dấu hiệu bất ổn, nguy hiểm để được ứng cứu kịp thời.
Discussion about this post