Hơn 6 tháng kể từ khi chính thức rời văn phòng của doanh nghiệp điện máy Trần Anh, cựu Chủ tịch thương hiệu – Doanh nhân Trần Xuân Kiên (Trần Kiên) đã sẵn sàng cho hành trình mới. Hiện nay, “ông chủ” Trần đang giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CoGo – doanh nghiệp hoạt động trong mô hình khá “Hot” hiện nay Coworking Space (mạng lưới văn phòng chia sẻ).

Doanh nhân Trần Xuân Kiên từng được biết đến với vai trò là người sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh. Xuất thân là Cử nhân Tài chính – Ngân hàng, ông Trần Xuân Kiên có khả năng kinh doanh và tầm nhìn chiến lược tốt trên thị trường. Doanh nghiệp Trần Anh sau hơn 15 năm thành lập dưới sự điều hành và quản lý của “ông chủ” Trần trở thành thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng.

"Ông chủ" điện máy Trần Anh trở lại với làn sóng Coworking Space

Vào tháng 07/2017, tin tức Trần Anh “bán mình” gây xôn xao trên thị trường điện máy. Mặc dù trong những năm gần đây, doanh nghiệp kinh doanh không được thuận lợi, tuy nhiên tin tức nổ ra vẫn khiến nhiều người bất ngờ. Lý giải cho nguyên nhân từ bỏ “đứa con” đầu lòng của mình, doanh nhân Trần Kiên cho biết: “Để đi đến quyết định này không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên thực tế thị trường điện máy đã không còn nhiều cơ hội cạnh tranh. Không chỉ riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang rơi vào tình trạng bão hòa”.

Thời gian hoàn tất quá trình thỏa thuận, bàn giao Trần Anh cho Thế Giới Di Động kéo dài từ tháng 7 đến hết năm 2017. Mặc dù bận rộn với rất nhiều việc phải làm nhưng cựu Chủ tịch Trần Anh vẫn không quên tìm cho mình hướng đi mới. Sau hàng loạt những trải nghiệm cả trong nước và quốc tế, những buổi nghiên cứu phân tích thị trường. Người đàn ông họ Trần đã tìm cho mình con đường mới để trinh phục, con đường để trở lại vị trí dẫn đầu.

"Ông chủ" điện máy Trần Anh trở lại với làn sóng Coworking Space

Một lựa chọn kinh doanh hoàn toàn mới đối với Trần Xuân Kiên, đây là lĩnh vực còn khá lạ tại Việt Nam, dự án về chia sẻ văn phòng (Coworking space). Mặc dù xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014, tuy nhiên đây là lĩnh vực còn bỏ ngỏ và khá tiềm năng. Nắm bắt được thời cơ đó, Trần Kiên bắt tay vào xây dựng và thành lập CoGo. Với ý định xây dựng CoGo thành hệ thống chia sẻ văn phòng lớn nhất Việt Nam, doanh nhân họ Trần xây dựng 5 tổ hợp và sẽ nhanh chóng được vận hành trong thời gian tới.

Chia sẻ về tiềm năng của lĩnh vực mới này, doanh nhân Trần Kiên cho biết mô hình Coworking Space đang phát triển mạnh trên thế giới. Số liệu thống kê cho thấy tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm qua là hơn 50%/ năm. Một ví dụ thực tế về các dự án Coworking Space thành công trên thế giới không thể bỏ qua WeWork. Sau hơn 7 năm có mặt trên thị trường dự án trở thành một trong ba startup kỳ lân hàng đầu nước Mỹ, đồng thời vốn định giá lên tới 20 tỷ USD đưa thương hiệu vào top 6 dự án gía trị nhất thế giới.

"Ông chủ" điện máy Trần Anh trở lại với làn sóng Coworking Space

CoGo của cựu Chủ tịch Trần Anh sẽ giúp nhiều doanh nghiệp giải quyết hàng loạt các vấn đề về không gian làm việc, đặc biệt khắc phục những hạn chế tồn tại mà văn phòng truyền thống gặp phải. Bên cạnh đó, các văn phòng thuộc dạng Coworking Space khá linh hoạt trong các vấn đề mở rộng hay thu hẹp. Sự kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp trở lên gắn kết và dễ dàng hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tiết kiệm được khá nhiều chi phí trong các khâu bảo trì, sửa chữa…

"Ông chủ" điện máy Trần Anh trở lại với làn sóng Coworking Space

Khi nhắc đến doanh thu trong lĩnh vực Coworking Space doanh nhân Trần Xuân Kiên cho rằng 1-2 năm đầu chắc chắn khó có lãi như nhiều dự án khởi nghiệp khác. Chúng ta cần có thời gian để thích nghi với thị trường và tiếp cận khách hàng. Một điểm đáng chú ý của mô hình này chính là yếu tố môi trường đặt lên hàng đầu. Chính vì thế không do mối lợi trước mắt mà đánh mất đi cái riêng của hệ thống.

Coworking Space được xem là sóng ngầm tại thị trường Việt trong gần 5 năm trở lại đây. Thống kê tính đến quý I/2018 có 23 đơn vị điều hành với 34 coworking space ở Hà Nội (19) và TPHCM (15). Trong số đó, 5/34 đơn vị điều hành từ nước ngoài cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng trên thị trường Việt Nam.