Tại khu đô thị kinh tế phồn hoa Sài Gòn, các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi xuất hiện ngày một nhiều với số lượng 1.000 địa điểm bán lẻ như Circle K, Ministop, Shop&Go, Family Mart, B’s Mart và còn nhiều những cái tên khác nữa. Dưới sự xuất hiện ồ ạt này, loại hình bán hàng tạp hóa truyền thống vẫn đi vào thời kỳ “quên lãng”.

Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường bán lẻ của nước ta nói chung và khu vực TPHCM nói riêng đang có những thuận lợi về kinh tế vĩ mô, điển hình có thể kể đến tốc độ tăng trưởng nền kinh tế ổn định. Bên cạnh đó, mức thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể, kéo theo mức sống của người dân đang ngày càng được cải thiện. Hơn thế số lượng dân số tăng trưởng khá đều đặn, trong đó số lượng dân số trẻ tri thức có xu hướng sống tự lập chiếm tỷ trọng cao.Thời điểm hiện tại, lĩnh vực bán lẻ hiện đại có thể nói đang tăng dần sức ảnh hưởng và có sức hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài khu vực.

Cách đây 9 năm, với chính sách mở cửa hội nhập cho lĩnh vực bán lẻ đã giúp nước ta trở thành một thị trường tiềm năng lớn thu hút các nhà đầu tư ngoài khu vực rót vốn kinh doanh. Theo thông tin khảo sát của Savills về người tiêu dùng tại TPHCM từ năm 2017 có thể thấy rằng, tỷ lệ người tiêu dùng thích đến các cửa hàng tiện lợi là 17%, trong khi năm 2015 chỉ có 4%, con số này cao hơn rất nhiều. Đồng thời, sau một khoảng thời gian phát triển mang tính cầm chừng, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini của nước ta đã có sự chuyển dịch đáng kể, với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài khu vực.

Trên thực tế, các cửa hàng tiện lợi không phải là một loại hình mới phát hiện tại thị trường bán lẻ của nước ta. Cách đây 1 thập niên, đã xuất hiện những cửa hàng tiện lợi trong nước ra đời. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh dạng này thời điểm đó chưa thành công. Thế nhưng sau gần 10 năm, trào lưu này đã bắt đầu quay lại và trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết với những diện mạo kèm những chiến lược bài bản hơn từ những thương hiệu nổi tiếng quốc tế, bên cạnh sự tham gia của các đơn vị trong nước. Riêng trên địa bàn TPHCM, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang xuất hiện ngày một nhiều hơn gần như thay thế hoàn toàn các loại hình tạp hóa truyền thống.

Mới đây, thị trường Việt lại đón nhận thêm sự đổ bộ của 7-Eleven và GS 25, hứa hẹn sẽ tạo nên một bầu không khí sôi động trên thị trường bán lẻ ước ta. Song thách thức dành cho những người mới này không hề nhỏ. Lý giải một cách đơn giản vì các đối thủ ngoại địa cũng như nội địa vốn đã có nhiều kinh nghiệm trong thời gian dài. Được biết doanh nghiệp bán lẻ Family Mart dự kiến sẽ mở rộng quy mô lên 1.000 cửa hàng tại thị trường Việt vào 2 năm tới. Còn với doanh nghiệp 7-Eleven (Nhật Bản) dự kiến sẽ có 1.000 cửa hàng đến năm 2027. Cùng lúc đó, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang tích cực mở rộng thị phần, điển hình là những chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất nước, Vinmart+ dự kiến sẽ nhân rộng số lượng cửa hàng lên 4.000 điểm bán vào 2 năm tới.