Là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, Microsoft không chỉ đơn thuần có những sản phẩm chất lượng mà họ còn sở hữu trí tuệ kinh doanh siêu việt. Không giống như những nhà đầu tư khác, khi muốn thâu tóm một doanh nghiệp CEO của Microsoft không chỉ mua vì nhìn thấy những lợi ích trước mắt.

Ở xứ cờ hoa, các doanh nghiệp khuyến khích mở rộng quy mô ngày càng lớn, song liệu điều này có làm cho họ trở nên tốt hơn? Câu hỏi này làm chúng ta nảy ra một câu hỏi khác chính là chất lượng và uy tín có tỷ lệ thuận với quy mô của doanh nghiệp?

Thời gian trôi qua, quy mô và con số lợi nhuận chính là mục tiêu duy nhất của doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới Microsoft. Khách hàng khi sử dụng phầm mềm của doanh nghiệp này có cảm thấy khó chịu hay không, điều đó không phải là yếu tố ảnh hưởng đến suy nghĩ của ông chủ Microsoft. Tuy nhiên, mọi thứ dường như đã thay đổi vì nhiều người đọc được hồ sơ Forbes của vị CEO Satya Nadella, người đang làm việc tại hãng công nghệ này.

Microsoft trước giờ được biết  đến như một doanh nghiệp bành trướng với mở rộng quy mô của mình bằng cách thây tóm các doanh nghiệp khác chỉ để tạo ra sự phiền toái. Nhưng, trái ngược với điều mà mọi người vẫn nghĩ, sự lãnh đạo của vị CEO có tên là Nadella có thể nói đã mang đến một làn gió mới, mở ra một nền văn minh mới cho tập đoàn công nghệ Microsoft. Chúng ta có thể thấy rõ điều này thông qua phần nội dung có trong hồ sơ được hãng thông tấn uy tín Forbes đã ghi lại quá trình chuẩn bị của Nadella khi muốn đấu thầu nền tảng phát triển phần mềm GitHub.

Cụ thể, người đàn ông ấy đã không sử dụng những câu hỏi hàm ý doanh nghiệp ông sẽ thu được lợi ích gì từ công ty thay vào đó Nadella chỉ tập trung vào một câu hỏi, Microsoft đã có được sự tin tưởng của họ chưa? Vị CEO này biết rằng Microsoft không hẳn là doanh nghiệp vàng của các nhà phát triển phần mềm. Thứ mà Nadella nghĩ đến chỉ đơn giản là những gì mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được, hay nói cách khác là doanh nghiệp đang sở hữu có được nhân viên và người dùng của GitHub chấp nhận hay không.

Đây là môt lối suy nghĩ khá khác biệt so với nhiều CEO khác trong các tập đoàn lớn trên thế giới. Vì phần lớn những nhà lãnh đạo chỉ chú trọng đến số lượng khi mua lại các doanh nghiệp con khác, một yếu tố mà họ để tâm đến nửa chính là danh tiếng. Nadella quả là một người hiếm có khi tin rằng các doanh nghiệp con cũng là “người”. Tức khi bạn mua một doanh nghiệp cũng chính là bạn sẽ đồng hành cùng con người đó. Vạn nhất trong trường hợp của GitHub thì đây lại là một nền tảng rất có tầm ảnh hưởng tương đối lớn với người dùng. Sẽ chẳng có ai có thể gắn bó bền chặt với nhau mà không có sự liên kết bởi sợi dây niềm tin. Quy mô, danh tiếng lúc này chỉ là những thứ tạm bợ, nếu không có “lòng tin” thì những thứ tạm bợ sẽ nhanh chóng bị tiêu biến.