Với thực tế thị trường đang có nhiều biến động, các doanh nghiệp về lĩnh vực siêu thị bán lẻ đang có động thái thu mình, điển hình là Walmart và Carrefour. Đây dường như là cơ hội cho Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam, Vingroup trỗi dậy.

Bắt đầu quý thứ II năm 2018, doanh nghiệp bán lẻ lớn của Mỹ, Walmart  ra thông báo bán lại siêu thị của mình đăt tại Anh cho doanh nghiệp Sainsbury’s với số tiền là 10 tỷ đôla Mỹ. Được biết trước đó, doanh nghiệp bán lẻ này đã rút khởi thị trường nước Đức để củng cố tiềm lực tài chính nhằm mục đích mở rộng ra các thị trường khác. Hiện tại, Walmart đang hướng tới thị trường tiềm năng Ấn độ thông qua việc thâu tóm công ty mua bán trực tuyến Flipkart. Đồng thời, Walmart đang phải cạnh tranh khốc liệt với doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon. Có thể lý giải động thái này của Walmart vì người tiêu dùng đang hướng đến những dịch vụ tiện ích trực tuyến.

Thị trường Việt Nam đã nhiều lần rơi vào tầm ngắm của doanh nghiệp bán lẻ Walmart, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại công ty vẫn chưa có dấu hiệu xâm nhập vào thị trường Việt. Đại diện phía doanh nghiệp Walmart cho biết, bình quân mỗi năm doanh nghiệp này đạt doanh thu 500 tỷ đôla Mỹ, trong khi đó năm ngoái vào khoảng 220 tỷ đôla Mỹ, cho nên thị trường Việt vẫn chưa đủ lớn để thâm nhập vào nước ta.

Doanh nghiệp này đã thử xâm nhập vào thị trường xứ Kim Chi và đất nước đông dân nhất thế giới Trung Quốc. Sau một khoảng thời gian hoạt động ở Hàn Quốc, Walmart đã rút khỏi thị trường này. Xâm nhập vào thị trường bán lẻ tại xứ Kim Chi trước đó có doanh nghiệp Carrefour. Tuy nhiên, họ đã rút lui và nhượng lại chuỗi cửa hàng tại đây. Theo giới phân tích, sự rút lui của  họ vì muốn hướng đến thị trường tiềm năng lớn hơn Trung Quốc. Có một điểm chung giữa hai doanh nghiệp này đó là họ đã thất bại trong chính thị trường nội địa.

Tuy hiện tại hai doanh nghiệp này vẫn đang đứng ngoài thị trường Việt, nhưng cuộc chiến giành thị phần giữa các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài khác đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, … và nội địa diễn ra vô cùng khốc liệt. Song, với việc ồ ạt mở rộng quy mô đi kèm với doanh thu khủng nhưng những doanh nghiệp nước ngoài có con số lỗ vẫn tăng không có dấu hiệu dừng lại.

Đứng trước thực tế, Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam Vingroup đã và đang một trong những hướng mũi nhọn của mình vào thị trường bán lẻ. Doanh nghiệp này đang quyết tâm tạo dựng thương hiệu bán lẻ mang tầm vóc quốc tế để có thể bảo vệ và nâng đỡ các doanh nghiệp nội địa. Phó chủ tịch của Tập đoàn Vingroup đã khẳng định rằng, người tiêu dùng Việt đang có xu thế ngày càng ủng hộ cho các doanh nghiệp bán lẻ nội địa, trước nền tảng này đã giúp cho các nhà bán lẻ trong nước có phần trội hơn các doanh nghiệp ngoại.