Thị trường công nghệ những tháng cuối năm luôn trở thành tâm điểm của các tín đồ “siêu xế”. Thế nhưng mặc dù nhiều thương hiệu rất muốn lựa chọn thời điểm “vàng” tung ra sản phẩm của mình, cũng đều tránh cạnh tranh trực tiếp với Apple khi ra mắt.

Vừa qua, “gã khổng lồ” công nghệ hàng đầu thế giới Apple đã chính thức trình làng 2 phiên bản iPhone  của năm 2018. Đây được xem là những mẫu điện thoại khai màn cuộc đua nửa cuối năm và sẽ dẫn đầu xu hướng công nghệ hết năm 2018.

Apple vẫn là thương hiệu nhà người ta khi độc quyền ra mắt tháng 9 (

Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh của nhiều thương hiệu công nghệ cùng ngành đang khiến Apple bị “ép sân” đôi chút so với thị phần bành trướng trước kia. Nhiều người cho rằng, Apple đang dần hạn chế sự sáng tạo với cái mới, điểm đặc trưng, độc quyền của thương hiệu. Lối mòn cũ đã khiến thương hiệu công nghệ từng là “gã khổng lồ” đình đám phải dè chừng trước các đối thủ. Tuy nhiên, thực tế mặc dù không còn hùng mạnh như khi Steve Jobs còn sống nhưng tên tuổi Apple vẫn là “bóng ma” đè nặng thị trường.

Trước khi có thông tin ra mắt iPhone XS, XS Max, XR, thị trường có sự chững lại rõ rệt của các thương hiệu. Mặc dù không thể hiện ra nhưng, các doanh nghiệp công nghệ đều ngấm ngầm “hoãn binh” chờ động thái từ Apple. Ngay sau khi tuyên bố ra mắt trong tháng 9 được thông tin khắp thế giới, đồng loạt các thương hiệu công bố ngày ra mắt sản phẩm trong tháng 10. Mặc nhiên không có bất kỳ thương hiệu nào rục rịch trong tháng 9, dù trước đó có một vài tên tuổi đã lên kế hoạch ra mắt trong cùng tháng.

Apple vẫn là thương hiệu nhà người ta khi độc quyền ra mắt tháng 9 (Theo Doanh nghiệp Doanh nhân cập nhật, trải dài từ đầu tháng đến giữa tháng 10 từ Microsoft (2/10 ra mắt máy tính bảng Surface), LG (4/10 ra mắt V40 ThinQ), Google (9/10 tung bộ đôi Pixel 3/ Pixel 3 XL),… cho đến Samsung (11/10 smartphone mới thuộc dòng A), lần lượt ra mắt sản phẩm mới. Thực chất dòng sản phẩm mới iPhone XS, XS Max, XR không quá nổi bất với những điểm mới. Đặc biệt, nếu so với các sản phẩm sắp ra mắt trên thị trường còn có phần lép vế. Nhưng tên tuổi Apple với bề dày thành tựu vẫn mãi là tường thành khó lòng vượt qua.

Apple vẫn là thương hiệu nhà người ta khi độc quyền ra mắt tháng 9 (

Vậy mới thấy giá trị thương hiệu trên thị trường có sức mạnh lớn đến như thế nào. Chính vì thế dày công gầy dựng thương hiệu là cả một quá trình gian nan và không hề đơn giản. Cũng giống như giá trị của một chiếc áo, cùng chất lượng, cùng mẫu mã nhưng bán ở vỉa hè chỉ có giá chục ngàn, trong khi đặt vào cửa hàng hay gắn mác thương hiệu lớn sẽ là vài trăm ngàn có khi đến cả triệu đồng.

Thị trường công nghệ thế giới trong vài năm tới sẽ có sự vươn lên của những thương hiệu tiềm năng và cũng sẽ có sự thụt lùi của những tên tuổi. Nhưng chắc chắn, để sụp đổ một tường thành vững chắc sẽ cần một thời gian dài. Cho dù nó đã bị mối mọt, mục rữa ở bên trong hay đến cả khi nghiêng hẳn về một phía nó vẫn là tường thành chứ không phải tre nứa hay song sắt.